Monday, February 17, 2014

พันท้ายนรสิงห์ มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 15

จากที่คิดว่าเดือนกุมภาพันธ์ จะวิ่งฮาล์ฟ 3 รายการ แต่อาการบาดเจ็บหน้าแข้งซ้ายยังไม่หาย (แถมไปซ้ำที่งานไบเทค ฮาล์ฟมาราธอนอีก) เลยขอพักต่อดีกว่า งานนี้ขอพาลูกชายไปวิ่งมินิ เพราะมั่นใจว่าอากาศดีแน่ อยากให้เค้าได้สัมผัสบรรยากาศแถวนาเกลือ ป่าโกงกาง

งานนี้ถือเป็นงานแรกที่ไปแต่ไม่ได้วิ่ง พาเจ้าเมฆไปวิ่งแทนพ่อ เราเตรียมตัวกันเหมือนทุกครั้ง คือนอนหัวค่ำ และตื่นราวๆ ตี 3:15 นาที กินขนมปังเนยถั่ว โกโก้ร้อน นม (คุยกับพี่ๆ น้องๆ นักวิ่งหลายคน บอกว่าวิ่งมินิหรือฮาล์ฟ กินรองท้้องกันน้อยมาก หรือไม่กินเลยก็มี!!!) ผมศึกษาเส้นทางจนจำได้ ก่อนออกจากบ้าน เวลาและเส้นทางค่อนข้างเป๊ะ (แต่ก็ไปกลับเกือบ 80 กม.เหมือนกัน) เราไปถึงงานราวๆ ตี 5 มีเวลาสมัครและดูนักวิ่งฮาล์ฟมาราธอนปล่อยตัว การจัดการได้มาตรฐาน ที่จอดรถเหลือเฟือจริงๆ แต่บริเวณจัดงานค่อนข้างจำกัดเล็กน้อย (ลานหน้าพระอุโบสถ)


บรรยากาศในงานตอนที่เรามาถึง นักวิ่งเป็นพันคนแล้ว

ผู้ประกาศบอกว่าวันนี้ท่านรักษาการรัฐมนตรีคมนาคม รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มาถึงแล้ว จะร่วมวิ่งรายการมินิมาราธอน!!!! อาห์ งานนี้คงจะเป็นรายการวิ่งมินิมาราธอนที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีสินะ 5555+


จังหวะดีขอถ่ายภาพกับอาจารย์ชัชชาติ

มีคนบอกว่า ท่านชัชชาติไม่ได้มาลงวิ่งงานพันท้ายนรสิงห์ มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน แต่เพราะท่านมาวิ่งแถวนี้ งานวิ่งพันท้ายนรสิงห์ มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน จึงเกิดขึ้น 5555+ ก็ฮากันไปครับ

จังหวะดีหลังจากที่ปล่อยตัวระยะฮาล์ฟมาราธอนตอน 5:30 น. ตรงเป๊ะ ไปขอถ่ายภาพกับอาจารย์ชัชชาติ (ผมมักจะเรียกคนที่เป็นอาจารย์ว่าอาจารย์ แม้หลายคนจะอายุน้อยกว่า เพราะผมถือว่าอาชีพครูนั้นมีเกียรติ เป็นอาชีพสร้างคน) ท่านเป็นกันเองมาก ถามเมฆว่าเรียนที่ไหนชั้นอะไร โตขึ้นอยากเป็นอะไร มีคนขอถ่ายภาพด้วยเยอะเลย ... ผมแอบหวังว่าบ้านเมืองเราจะมีนักการเมืองดีๆ มีความสามารถ ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติโดยไม่หวังกอบโกย และเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ออกลายทีหลัง


ก่อนปล่อยตัวระยะฮาล์ฟมาราธอน

จากนั้นก็ให้เมฆจ๊อกและยืดเหยียด เสร็จแล้วถึงเวลาเช็คอินเข้าคอกปล่อยตัวพอดี นักวิ่งระยะฮาล์ฟมาราธอน น่าจะสัก 700 คน ส่วนระยะมินิน่าจะพันกว่าคน งานนี้ไม่มีชิพจับเวลา แต่ดูทีมงานก็คุ้นๆ หน้า เคยเห็นมาแล้วหลายงาน


เตรียมปล่อยตัว

เวลา 6:02 นาที เสียงแตรลมปล่อยตัวมินิก็ดังขึ้น ไม่ถึงนาที ก็ตามด้วยฟันรัน แล้วจากนั้น บริเวณงานก็เงียบลงอีกครั้ง นี่เป็นครั้งแรกได้สัมผัสบรรยากาศงานวิ่งแบบนี้ เพราะที่ผ่านมา ผมคือหนึ่งในนักวิ่งที่วิ่งกันออกไป แล้วกลับมาอีกครั้งในเวลาราวๆ 1 ชั่วโมงหรือกว่านั้นถ้าว่ิงระยะฮาล์ฟมาราธอน

ท้องฟ้าครึ้มฝนมากๆ มีเมฆฝน มีลมพัดเย็นเอื่อยๆ ไม่มีแดดเลย ดีสำหรับนักวิ่งมากๆ อากาศแบบนี้


ท่าหล่อเค้าเลย (ขอบคุณภาพจากโปรตุ้ม ShutterRunning.com)

สักพักนึง นักวิ่งฟันรัน ก็เริ่มทยอยกลับกันเข้ามา ตามด้วยนักวิ่งฝีเท้าจัดในระยะมินิมาราธอนกลุ่มอายุต่างๆ ผมได้เห็นวิธีการแจ้งกลุ่มอายุ การมอบป้ายคล้องคอสำหรับคนที่ได้ถ้วยในระยะต่างๆ ได้เห็นสีหน้าคนเก่งๆ วิ่งเข้าเส้นชัย ดูแล้วก็เพลินดี 


วินาทีก่อนเข้าเส้นชัย

เขาทรายวิ่งเข้าเส้นชัยเวลา 44 นาทีกว่าๆ คนนี้ความเร็วไม่เคยตก แล้วเกือบ 1 ชั่วโมงตอนที่ผมกำลังคุยกับเขาทราย เจ้าเมฆ ก็วิ่งเข้าเส้นชัย ถ่ายภาพตอนจะลอดซุ้มเส้นชัยพอดี เวลา 57:27 นาที ถือว่าเป็นเวลาดีที่สุดสำหรับระยะมินิที่เมฆวิ่งได้ (แต่ระยะจริง 9.80 กม. ก็ขาดไปหลายร้อยเมตร)


 นาเกลือ สิ่งที่เราจะไม่มีวันเห็นในรายการวิ่งกลางเมือง (ขอบคุณภาพจากครูแสง Patrunning.com)

จากนั้นก็คุยกับลูกตอนยืดเหยียด และไปหาอะไรกินกันหลังวิ่ง เมฆคุยไม่หยุด ประทับใจเส้นทางวิ่งได้สูดอากาศดีๆ เห็นป่าโกงกาง แต่ก็บอกว่าสะพานข้ามคลองเยอะ ส่วนนาเกลือจะอยู่ในเส้นทางฮาล์ฟมาราธอน

สภาพเส้นทางวิ่ง ถนนราดยางสลับถนนคอนกรีต (ขอบคุณภาพจากครูแสง Patrunning.com) 

สะพานข้ามคลอง มีตลอดเส้นทาง (ขอบคุณภาพจากครูแสง Patrunning.com)

อาหารการกินมีให้เลือกเพียบเหมือนหลายๆ งาน มีก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้มปลา กระเพาะปลา หอยทอด ลอดช่อง สองพ่อลูกกินไปคุยกันไป มีพี่ๆ น้องๆ ที่คุ้นเคยมาคุยกัน ก่อนที่จะถ่ายรูปกันอีกครั้งก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน


เต๊นท์อาหาร กับเมนูหลากหลาย

จัดเต็มหลังวิ่งจบ อิ่มท้องสบายใจก่อนกลับบ้าน



บริเวณงาน ดูชาวบ้านๆ ดี แต่อบอุ่นเป็นกันเอง (ขอบคุณภาพจากครูแสง Patrunning.com)


จุดสตาร์ท-เส้นชัย ช่วงท้ายๆ งาน ยังมีนักวิ่งฮาล์ฟมาราธอนเข้ามาเรื่อยๆ (ขอบคุณภาพจากครูแสง Patrunning.com)

โดยรวม งานนี้จัดได้ดีมีมาตรฐาน ป้ายบอกทางมางานจากถนนพระราม 2 และข้อมูลที่ให้ในเน็ตดี ปล่อยตัวตรงเวลา เส้นทางวิ่งดี (แต่ไม่ได้ปิดการจราจร 100%) การจัดการดี อาหารดี ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากไป คิดว่าปีหน้าคงมากันอีกครับ


อีกหนึ่งเหรียญของเจ้าเมฆ



No comments: