Wednesday, October 9, 2013

บันทึกการซ้อมช่วงที่ 3 (สัปดาห์ที่ 9-12, 24 กย. ถึง 20 ตค.)

ตามตารางฝึกวิ่งมาราธอน ต้องถือว่าช่วง 4 สัปดาห์นี้ จะเป็นช่วงที่หนักที่สุดของการซ้อมแล้ว!!! 

แต่ผลจากการบาดเจ็บ ที่หลังจากหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ รวมทั้งไปหาหมอ ทำให้ทราบว่า อาการบาดเจ็บในรอบนี้ เรียกว่า Posterior Shin Splints ซึ่งสาเหตุอาจจะเกิดจาก การออกกำลังกายเกินขนาด (วิ่งมากไป หรือวิ่งเร็วไป หรือทั้งสองอย่าง) หรือการวอร์มอัพยืดเหยียดที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม

เดี๋ยวคงได้เขียนเรื่องสาเหตุของการบาดเจ็บในคราวนี้ กับลักษณะการบาดเจ็บอื่นๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติจากการวิ่งในโพสต่อๆ ไป



สัปดาห์ที่ 9

พักยาวไม่มีการซ้อมวิ่ง แต่ออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำระยะ 1,500 เมตร 2 ครั้ง และในที่สุด ก็สามารถทำเวลาได้ต่ำกว่า 45 นาทีเป็นครั้งแรก เป้าหมายคือ 40 นาที!!!

สัปดาห์ที่ 10

อาทิตย์นี้ไม่ได้ว่ายน้ำ สังเกตว่าอาการบาดเจ็บเหลือน้อยมาก เลยคิดว่าจะลองซ้อมวิ่งระยะสั้นๆ ดู วันที่ 3 และ 4 ตุลา ลองซ้อมวิ่ง 2 รอบที่สวนลุม ระยะทาง 5.08 กม. พบว่า อาการบาดเจ็บยังไม่หาย

ตัดสินใจไม่วิ่งระยะมาราธอน (สำหรับกรุงเทพมาราธอน 2556)

ตัดสินใจว่าจะหยุดพักการวิ่งซ้อมไปจนกว่าจะหายขาด สำหรับงานกรุงเทพมาราธอน ได้สมัครระยะฮาล์ฟเผื่อไว้ด้วยแล้ว ถ้าหายทันอย่างน้อยก็คงได้ร่วมบรรยากาศ ส่วนการซ้อมสำหรับวิ่งระยะมาธอน จะเริ่มปรับตารางใหม่เมื่อพร้อม อย่างเร็วสุดก็อาจจะทันงานจอมบึงมาราธอนในวันที่ 19 มกราคม 2557 แต่ถ้าหายไม่ทัน ก็คงต้องไม่ฝืนตัวเอง

เสียดายเหมือนกัน แต่จะว่าไป ก็ไม่รู้จะรีบฝืนตัวเองไปเพื่ออะไร การบาดเจ็บต้องใช้เวลารักษาฟื้นตัว ไม่มียาเทวดาที่ไหนจะทำให้มันหายข้ามคืนหรือภายในระยะเวลาสั้นๆ ได้ 

แน่นอนว่าความฟิต กำลังขา และสปีด จะหายไปเยอะมาก แต่ก็คงค่อยๆ ซ้อมเก็บระยะและความฟิตกลับมาได้อีก เมื่อไม่มีอาการบาดเจ็บคอยรบกวน

2 comments:

Unknown said...

ดีแล้วล่ะค่ะ รอหายเจ็บก่อนดีกว่า มาราธอนมีเรื่อย ๆ ค่ะ ^_^

Unknown said...

ครับผม ตอนนี้ว่ายน้ำสนุกเลย ไม่ซีเรียสละ ^^