Tuesday, July 23, 2013

เส้นทางสู่ กรุงเทพมาราธอน 2013 (3) - ขั้นตอนการสมัคร

ถ้าให้ง่ายที่สุด ก็คงเป็นการสมัครตามงานวิ่ง ซึ่งเค้าเริ่มมาตั้งโต๊ะรับสมัครกันตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน แล้วด้วยซ้ำไป แต่บังเอิญยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงมาราธอนหรือฮาล์ฟ ก็เลยปล่อยผ่านไปเรื่อยๆ และอีกเหตุผลคือ ไม่เคยเตรียมเงินไปพอกับค่าสมัคร 800 บาทสำหรับมาราธอน (หมายถึงเอาใส่ในสายรัดแขน เผื่อกรณีฉุกเฉิน)

ดังนั้นถ้าใครยังมีไปวิ่งตามรายการต่างๆ อาจจะเลือกที่จะสมัครที่โต๊ะตามงานจะสะดวกรวดเร็วกว่า เพราะแบบฟอร์มก็กรอกง่ายกว่าใบสมัครของการวิ่งอีกหลายๆ งานด้วยซ้ำไป แต่ถ้าใครสนใจจะสมัครผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็ลองดูขั้นตอนต่อไป

1. เข้าไปที่เว็บไซท์​หลักของกรุงเทพมาราธอน  http://www.bkkmarathon.com/thai/

2. ที่เมนูด้านซ้ายมือ เลือกที่ ลงทะเบียน -> สมัครลงแข่งขันผ่านเว็บไซท์



3. คลิกเลือก คนไทย (จริงๆ เค้ารวมถึงชาวต่างชาติ ที่มีที่พำนักในไทยด้วย)


4. ถ้ามีบัญชีออนไลน์ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ ให้เลือก "มี" ถ้าไม่มีก็คลิกเลือก "ไม่มี"


5. กรณีนี้ ผมไม่มีบัญชีของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ ก็เลือกไม่มี แล้วก็จะเห็นหน้าจอถัดไป ซึ่งให้เราเลือกว่า จะชำระเงินด้วยบัตรเครดิต (ซึ่งจะเสียค่าธรรมเนียมการใช้ 100 บาท) หรือใช้วิธีโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ผมเลือกวิธีหลัง (ทั้งสองวิธีจะเห็นหน้าถัดไปเหมือนกัน แต่จะต่างกันตอนที่กรอกรายละเอียดบัตรเครดิต หรือการแจ้งให้โอนเงินเข้าบัญชี)


6. หน้าต่อไปเราก็จะต้องเลือกระยะทางที่ต้องการ


7. จากนั้นก็ต้องกรอกรายละเอียดส่วนตัว ชื่อนามสกุล เพศ วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ อาชีพ ขนาดเสื้อที่ต้องการ เมื่อครบแล้ว และคลิกที่ "ตกลง" เราจะเห็นหน้าจอยืนยัน โดยระบบจะให้รหัสอ้างอิงกับเรา (ตอนผมสมัครเลือกภาษาอังกฤษ ถ้าเลือกภาษาไทย หน้าจอนี้ก็จะเป็นภาษาไทย) พร้อมทั้งแนะนำวิธีการชำระเงิน ทั้งผ่านระบบธนาคารอัตโนมัติ หรือการโอนผ่านบัญชีธนาคาร ที่สำคัญคือ ต้องชำระเงินและยืนยันภายใน 15 วัน ไม่งั้นต้องเริ่มใหม่หมด


8. ขั้นตอนต่อไปคือการไปจัดการชำระเงินให้เรียบร้อย สำหรับผมใช้บัญชีธนาคารกรุงเทพ ก็เลือกใช้ Bualuang iBanking จ่ายเสร็จก็สั่งพิมพ์สลิปแล้วถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน (ต้องใช้ในวันรับเบอร์กับชิพ)


9. จากนั้นอีกไม่นาน ทางระบบก็จะส่งเมล์เตือนให้เราจ่ายเงิน พร้อมรายละเอียดต่างๆ 


10. กลับมาที่เว็บไซท์กรุงเทพมาราธอน เลือก ลงทะเบียน -> แจ้งผลการโอนเงิน แล้วป้อนหมายเลขอ้างอิง เพื่อจะแนบไฟล์รูปภาพของการชำระเงิน




11. เท่านี้ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการสมัครออนไลน์


12. สุดท้าย ระบบก็จะส่งเมล์มายืนยันว่าทุกขั้นตอนได้เสร็จสิ้นแล้ว ให้เรารอไปรับเบอร์ เสื้อวิ่ง และชิบที่ หอประชุมใหญ่ สโมสรทหารบกเทเวศร์ ถนนศรีอยุธยา ในงาน มาราธอน เอ็กซ์โป ระหว่างวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 09:00-20:00 ถึงวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน เวลา 10:00-19:00 



สิ่งที่ทางผู้จัดงานย้ำคือ การสมัครในอัตราปกติ ถึงวันที่ 20 กันยายน 2556 และจะปรับขึ้นราคา รวมทั้งรับสมัครต่อในช่วงวันที่ 21-30 กันยายน เท่านั้น

หน้าตาของใบสมัครตามงานวิ่ง
รายละเอียดเยอะเลย เรียกว่ามีครบๆ และดีกว่านั้นคือใบสมัครไม่ซับซ้อนมากมายเหมือนสมัครออนไลน์




สรุป ... สมัครตามงานเหอะ ง่ายกว่าเยอะครับ





No comments: