Saturday, June 14, 2014

มาวางแผนเส้นทางวิ่ง ด้วย Google Maps กันเถอะ

หลายคนใช้ Google Maps ในชีวิตประจำวันในการหาสถานที่ หรือใช้หาเส้นทางจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง

วันนี้มาลองวางแผนเส้นทางวิ่งด้วย Google Maps กันดูดีมั้ย?

ก่อนอื่นขอแนะนำว่า ควรจะทำงานบน Laptop, PC หรือ Mac เพราะไม่งั้นคงต้องเล็งแผนที่กันจนล้าสายตาแน่ๆ ...​ แต่ก็ไม่ห้ามวางแผนจากสมาร์ทโฟนนะ ^^

เริ่มต้นเราก็เปิดเว็บ Google Maps กันเลย https://www.google.com จากนั้นก็พิมพ์ในช่องค้นหาว่า "กรุงเทพมหานคร" เพื่อมาเริ่มกำหนดเส้นทาง


โจทย์ของเราคือ ขับรถไปจอดที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ตอนเช้าๆ แล้ววิ่งไปเที่ยวสวนสาธารณะต่างๆ ตามนี้

1. สนามหลวง
2. สวนสราญรมณ์
3. สวนรมณีนารถ
4. สวนลุมพินี
5. สวนเบญจกิติ
6. สวนเบญจสิริ
7. สวนนวมินทร์ภิรมย์

(ส่วนใครจะไปสวนหลวง ร.๙ ด้วย ก็ไม่ว่ากัน!!!!)

ลองให้ Google Maps กำหนดเส้นทางให้เราดูซิ

ขั้นตอนง่ายๆ ก็เป็นแบบนี้ครับ

1. ที่ช่องค้นหา คลิกที่เครื่องหมาย "Directions"


2. เราจะสามารถเลือกได้ว่าจะเดินทางแบบใด ...​ก็ต้องเลือกเครื่องหมาย "คนเดิน" (นอกนั้นมีจักรยาน และเครื่องบินอีกด้วย ถ้าเราเลื่อนเมาส์ไปที่เครื่องหมาย "...")


3. ทีนี้ก็ซูมเข้าไปที่จุดเริ่มต้นของเรา คือที่จอดรถของสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แล้วก็ "คลิก" 1 ครั้ง ก็จะเห็นว่า ทั้งในแผนที่และในกรอบเส้นทาง จะมีรายละเอียดบอกให้เรารู้


4. คลิกเมาส์ที่ช่องถัดไป ที่มีเครื่องหมายสีแดงอยู่ข้างหน้า .. เพื่อพร้อมจะเลือกที่หมายที่สองของเรา ...​นั่นก็คือสนามหลวง นั่นเอง


5. คลิกเมาส์ 1 ครั้ง บนถนนรอบๆ หรือที่กลางสนามหลวงก็ได้ เจ้า Google Maps แสนฉลาด ก็จะเลือกเส้นทางเดินให้เรา พร้อมกับทางเลือกอื่นๆ อาจจะอีก 1 หรือหลายเส้นทาง


6. ถ้าใครอยากรวม การวิ่งรอบวังสวนจิตรดา ในการวิ่งรอบนี้ด้วย ก็จะเห็นว่าเส้นทางนั้นได้ผ่านวังสวนจิตรดาแล้ว แต่สมมุติว่าเราอยากวิ่งตามถนนสามเสน เพื่อไปสนามหลวง  ... ก็ให้เลื่อนเมาส์ไปที่เส้นทางตรงไหนก็ได้ (ที่เป็นจุดไข่ปลาสีฟ้า) แล้วลากไปที่เส้นทางที่เราต้องการ หรือหากเส้นทางเลือก (สีเทา) นั้นตรงกับที่เราต้องการ ก็เพียงแต่คลิกเลือกเส้นทางนั้น (คลิกตรงไหนก็ได้ตามแนวเส้นสีเทา)

ก็จะได้เส้นทางตามที่เราต้องการ


7. เส้นสีฟ้าทึบที่เราเลือก จะกลายเป็นเส้นจุดไข่ปลาสีฟ้า หมายถึงว่ายืนยันแล้วว่าเราต้องการเส้นทางนี้ และ Google Maps ก็จะคำนวณระยะทางให้

เราสามารถกำหนดเส้นทางให้ละเอียดกว่านี้ ด้วยการคลิกที่ตำแหน่งไหนบนเส้นทางจุดไข่ปลาสีฟ้า แล้วลากไปวางที่ถนนที่เราต้องการได้ด้วย และหากต้องการเปลี่ยนใจยกเลิกเส้นทางย่อยที่เราเลือก ก็เพียงไปที่จุดยึด (วงกลมสีขาวขอบเทา ซึ่งจะเห็นได้เมื่อเราคลิกเปลี่ยนเส้นทาง ตามภาพข้างล่าง) แล้วคลิกที่จุดนั้นเพื่อยกเลิก


8. จากนั้นเราก็ขยายภาพบริเวณสนามหลวง เพื่อกำหนดเส้นทางต่อไปยังสวนสราญรมณ์ และสวนรมณีนารถ


9. เหมือนตอนที่เราเริ่มกำหนดเส้นทาง ก็คือเราต้องคลิกเมาส์ที่ช่องค้นหา ที่มีเครื่องหมายสีแดงอยู่ข้างหน้าก่อน ไม่งั้น Google Maps จะคิดว่าเราต้องการเปลี่ยนจุดหมาย ที่เราได้กำหนดไว้แล้ว (ก็คือสนามหลวงนั่นเอง)


10. จากนั้น ก็คลิกไปที่ถนนใกล้ๆ กับสวนสราญรมณ์ โปรแกรมก็จะกำหนดเส้นทางให้เราต่อไป


11. เช่นเดิม เราคลิกเมาส์ที่ช่องค้นหา แล้วเลือกถนนใกล้ๆ กับสวนรมณีนารถ หรือจะคลิกกลางสวนก็ไม่ผิดกติกา


12. จากสวนรมณีนารถ เราก็ย้ายตำแหน่งภาพไปที่สวนลุมพินี คลิกเมาส์ที่ช่องค้นหา แล้วเลือกถนนใกล้ๆ กับสวนลุมพินี โปรแกรม Google Maps ก็จะเลือกถนนเจริญกรุง และถนนพระรามที่ 4 ให้เรา วิ่งกันตรงๆ เลย งานนี้ง่ายไม่ต้องแก้ไขเส้นทาง


13. จากสวนลุมพินี เราเลือกสวนเบญจกิติ คราวนี้จะสังเกตว่า เส้นทางดูแปลกๆ เพราะมันพาเราออกนอกเส้นทางไปนิดนึงซะแล้ว


14. คลิกที่เส้นทางตรงไหนก็ได้ แล้วย้ายไปที่ถนนที่เราต้องการ จากภาพเราจะวิ่งเข้าโรงงานยาสูบจากถนนพระรามที่ 4 เลย ง่ายดี


15. ต่อไปก็เลือกสวนเบญจสิริ บนนถนนสุขุมวิท ...​แล้วจากนั้นก็จะวิ่งยาวล่ะ ให้เราคลิกที่ช่องค้นหาถัดไป แล้วคลิกเลือกสวนนวมินทร์ภิรมย์


16. และสุดท้าย ก็คลิกช่องค้นหาถัดไปแล้วคลิกที่สวนรถไฟ เราก็จะได้เส้นทางครบตามที่ต้องการ


ระยะทางรวมที่ Google Maps กำหนดให้คือ 48 กม. !!!! แต่หากนับระยะทางที่เราวิ่งรอบสวนต่างๆ เข้าไปด้วย ก็คงได้รวมๆ ไม่ต่ำกว่า 60 กม. กันเลย คงใช้เวลาวิ่งกันทั้งวันแน่ๆ 555555

คงพอเห็นภาพกันแล้วว่า การวางแผนเส้นทางวิ่งด้วย Google Maps นั้นไม่ยาก และทำให้เราทราบระยะทางค่อนข้างแม่นยำ ส่วนเวลาที่ใช้ในการวิ่งนั้น ต้องเผื่อไว้ด้วย ยิ่งวิ่งยาวยิ่งต้องเผื่อเวลา เพราะการวิ่งในเมือง เราจะต้องวิ่งด้วยความระมัดระวังมากๆ 

ลองอ่านอีกบันทึกดูครับ 

วิ่งในเมือง...วิ่งนอกสวน


ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ ^^

No comments: